· GIÁO DỤC
30/05/2015 09:49 GMT+7
TT - Tỉ lệ sinh viên ĐH
“đạo văn” ở một số trường ĐH VN chiếm tỉ lệ cao so với thế giới. Nhiều học viên
cao học cũng bị hủy luận văn thạc sĩ, bài báo khoa học vì hành vi này.
Kết quả khảo sát tình trạng “đạo văn” của Trường ĐH Duy Tân - Ảnh: Minh Giảng - Đồ họa: V.Cường |
Đây là những thông tin được đại
diện một số trường ĐH đưa ra trong hội nghị “Liêm chính học thuật” do Trường ĐH
Hoa Sen tổ chức ngày 29-5. Tùy từng trường hợp, “đạo văn” được xác định là hành
vi sao chép hoàn toàn hoặc một phần nội dung bài viết hay tác phẩm của người
khác vào sản phẩm của mình.
Trên 70% sinh
viên “đạo văn”
Ông Võ Thanh Hải - phó hiệu trưởng
Trường ĐH Duy Tân - đưa ra số liệu khảo sát sinh viên khi mới nhập học tại
trường này với câu hỏi: “Bạn từng sao chép nguyên bản bài viết của các tác giả
trên mạng, sách tham khảo, giáo trình... một đoạn văn hay nhiều hơn 1/2
trang... mà không trích dẫn chưa?”.
Theo đó, chỉ có 16% câu trả lời
không, còn lại đều cho biết mình có thực hiện việc này. Trong đó 13,5% cho biết
thực hiện nhiều lần, 12% thường xuyên thực hiện, 49% có thực hiện và 9,5% ít
thực hiện. Về lý do không ghi trích dẫn khi sao chép nội dung từ bài viết của
tác giả khác, 36% cho rằng mình không biết phương pháp trích dẫn, 12% không nhớ
tác giả là ai, 21% cho biết vì áp lực tiến độ thực hiện, 9% không quan tâm đến
việc trích dẫn...
Trong khi đó, nhóm tác giả Trường
ĐH Hoa Sen đã thực hiện công trình nghiên cứu về hành vi “đạo văn” của sinh
viên trường. Kết quả đưa ra rất đáng báo động. Nghiên cứu được thực hiện trên
681 bài luận môn học của sinh viên các ngành nhân lực, du lịch, tài chính, kế
toán, kinh doanh và marketing. Theo TS Đỗ Bá Khang - người thực hiện nghiên
cứu, mức độ tương đồng của các bài luận này trung bình là 29%, đây là một tỉ lệ
cao so với thế giới. “Trên thế giới người ta có các điểm cắt từ 10-20% (sự
tương đồng), có nơi nếu mức độ tương đồng chỉ 5% cũng bị xem là đạo văn. Vì thế
mức trung bình 29% của sinh viên Trường ĐH Hoa Sen như vậy là khá cao” - ông
Khang nói. Cũng theo kết quả nghiên cứu này, nếu lấy mức tương đồng ở mức 20%
thì có đến 73% bài luận có “đạo văn” và ở 15% có đến 84% số bài luận “đạo văn”.
Các bài luận dài có tỉ lệ “đạo văn” nhiều hơn so với các bài luận ngắn.
Ngược lại, Trường ĐH Hàng hải VN
chưa kiểm tra sinh viên “đạo văn”, chỉ tập trung kiểm tra hành vi “đạo văn” của
giảng viên, những người có học hàm, học vị tại trường cũng như các học viên cao
học. TS Trần Long Giang - phó viện trưởng Viện nghiên cứu Trường ĐH Hàng hải VN
- cho biết trường kiểm tra sao chép trong công tác thẩm định các giáo trình,
kiểm tra sao chép đồ án tốt nghiệp của sinh viên cao học và kiểm tra sao chép
các bài báo đăng trên tạp chí Khoa Học Công Nghệ Hàng Hải. Kết quả, theo ông
Giang, một số luận văn thạc sĩ đã bị hủy vì có tỉ lệ tương đồng với các tài
liệu khác. Nhiều bài báo khoa học có tỉ lệ tương đồng cao hơn quy định cũng bị
trường trả lại cho người viết, không gửi cho tạp chí khoa học.
Sử dụng phần mềm kiểm tra
“đạo văn”
Nhằm ngăn ngừa hành vi này, một số
trường ĐH đã sử dụng phần mềm kiểm tra sự tương đồng. Theo đó, các bài báo,
công trình nghiên cứu, giáo trình, luận văn... sẽ được đưa vào phần mềm này.
Với dữ liệu toàn thế giới, phần mềm sẽ đọc và so sánh sự tương đồng của bài
viết với các bài viết đã công bố chính thức trước đó trong nguồn dữ liệu, từ đó
đưa ra kết quả tương đồng. Phần mềm cũng chỉ rõ phần tương đồng này đã được
trích trong tài liệu nào. Tùy vào đặc thù của mình, mỗi trường sẽ quy định tỉ
lệ phần trăm bao nhiêu thì bị xem là “đạo văn”.
TS Đỗ Bá Khang cho biết khi tiến
hành nghiên cứu về “đạo văn”, sinh viên hoàn toàn không biết gì về việc trường
sẽ sử dụng phần mềm này để kiểm tra. Sau khi có kết quả trường sẽ thông báo
rộng rãi về việc áp dụng phần mềm này trong toàn trường. Mỗi sinh viên được cấp
một tài khoản trên phần mềm. Sinh viên sẽ phải nộp các báo cáo, bài viết của
mình qua phần mềm này để kiểm tra sự tương đồng. Tỉ lệ tương đồng trong các báo
cáo của sinh viên đã giảm hẳn. Ông Khang cũng cho rằng đây là công cụ giữ vai
trò ngăn ngừa “đạo văn” và cần có sự hợp tác của nhiều trường ĐH để ngăn ngừa
tình trạng này.
Trong khi đó, ông Trần Long Giang
cho biết trường bắt đầu áp dụng phần mềm này từ cuối năm 2014. Phần mềm còn có
một số hạn chế như cơ sở dữ liệu tiếng Việt của phần mềm này cho lĩnh vực kỹ
thuật (ví dụ: xây dựng, cơ khí, tự động hóa...) còn chưa phong phú, do vậy vẫn
còn hiện tượng bỏ sót khi kiểm tra “đạo văn”, phí bản quyền cao.
Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm
kiểm tra “đạo văn” đã giúp nâng cao chất lượng của các bài báo đăng trên tạp
chí khoa học, trích dẫn đầy đủ, có độ tin cậy cao; hạn chế sự sao chép luận văn
tốt nghiệp của học viên cao học, giáo trình chuyên môn do đội ngũ giảng viên
nhà trường biên soạn được nâng cao về mặt chất lượng.
Internet càng phát triển,
“đạo văn” càng phổ biến!
Theo các chuyên gia, nạn
“đạo văn” không mới nhưng trong thời đại Internet ngày càng phát triển, hành
vi này ngày càng phổ biến hơn bởi tính thuận tiện và chi phí rẻ. Hành vi này
ngăn cản sự phát triển các kỹ năng quan trọng của sinh viên như đọc - viết,
kỹ năng nghiên cứu, phân tích và hệ thống vấn đề, khả năng sáng tạo, phản
biện, phản ánh không chính xác năng lực của người học, người nghiên cứu...
Để hạn chế tình trạng
“đạo văn”, một đại biểu cho rằng cần phải sinh hoạt với sinh viên về vấn đề
này, đưa vào nội dung chương trình chính khóa học phần phương pháp luận, tăng
cường các học phần mang tính sáng tạo cho người học, đổi mới phương pháp đánh
giá quá trình học tập của sinh viên, xây dựng phần mềm chống “đạo văn” và xử
lý nghiêm các hành vi “đạo văn”. Việc xử lý hành vi “đạo văn” không nhằm mục
đích kỷ luật mà là giáo dục, nâng cao ý thức.
|
MINH GIẢNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét